Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2009

Bonus Manga: Manga terms

Có một thời gian say mê manga, tìm hiểu các thuật ngữ và các thể loại truyện tranh, dưới đây là một số thuật ngữ dùng trong manga để sưu tầm. (bài viết sưu tầm từ internet)
Phân loại theo khán giả:
Kodomo: dành cho trẻ em
Joise hoặc redikomi: dành cho phụ nữ
Shoujo: dành cho con gái
Shounen: dành cho con trai
Shounen-ai: quan hệ giữa nam-nam cấp độ 1
Shoujo-ai : quan hệ giữa nữ-nữ cấp độ 1
Yaoi : quan hệ giữa nam-nam cấp độ cao hơn (nghĩa là trong đó sẽ có nhiều *** hơn)
Yuri : quan hệ giữa nữ-nữ cấp độ cao hơn ( tương tự yaoi )
Hentai : được chuyên thể từ game ***
Ecchi : những manga này có lẽ hơn " hở " 1 chút nhưng thua Hentai
Chú thích : *** là những cái "không ai nói ra mà ai cũng biết"

Các thuật ngữ khác:
Mangaka :danh từ chỉ các tác giả manga

Doujinshi: là thể loại ăn theo của manga , dựa vào manga phần nào hoặc hoàn toàn khác manga .Sáng tác doujinshi có thể là những mangaka chuyên nghiệp ,cũng có thể là mangaka nghiệp dư hoặc fan (nhiều người bắt đầu sự nghiệp mangaka bằng cách làm doujinshi đấy).

Doujinshika:danh từ chỉ các tác giả Doujinshi

Fanfiction :gần gần giống Doujinshi , chỉ có điều là ko phải vẽ mà là viết văn.
ADR (Automated Dialogue Recording) :là cách tạo soundtrack tiếng Anh phù hợp với cử động miệng trên màn hình.

AMV (Anime Music Video) :là các video clip sử dụng cảnh trong anime và *****g music vào .Các otaku thường rất khoái cai này.

Anime TV Series :là Anime dài tập được chiếu trên TV .Nội dung thường khác manga 1 chút & điều đó chính là yếu tố ko gây hứng thú cho các độc giả sau khi đã xem Manga .Sau khi chiếu hết trên TV, các Anime này mới được sản xuất ra DVD/VCD/VHS bán cho các otaku.

Anime OVA/OAV :chỉ khác TV Series là nó được chuyển thẳng ra DVD/VCD/VHS để bán chứ không chiếu trên truyền hình. Số lượng các bản OAV thường rất ít ,các otaku dĩ nhiên rất hứng thú sưu tập nó.OVA luôn được làm kĩ hơn Anime Series (về đồ họa).Nội dung thường là tiếp theo hay là các câu chuyện ngoài lề Anime Series.

Anime the Movie :cũng gần giống với OAV ,nhưng ko chia làm nhiều chap mà là 1 câu chuyện liền mạch với thời lượng rất ngắn và được chiếu trong các rạp (màn ảnh rộng) .Đây cũng là thể loại Anime có cơ hội đoạt Oscar và các giải khác . Anime đầu tiên dành giải thưởng đó là Sen to Chihiro Kamikakushi (Spirited Away) của đạo diễn lừng danh Hayao Miyazaki, đoạt Oscar cho phim hoạt hình hay nhất năm 2001.

Art Work :giống giống Fanart , nhưng chất lượng hơn vì do các họa sĩ chuyên nghiệp vẽ. (cũng có artbook của loại này)

BGM (Background Music) là nhạc nền. (nhạc không lời và cả có lời).


CGI/CG (Computer Generated Imagery): là công việc thiết kế hình ảnh trên máy tính.

CG Division: là hệ thống máy tính và thiết bị hỗ trợ CGI

Chibi :C&B , dùng để chỉ các nhân vật được vẽ dưới hình dáng nhỏ nhắn , dễ xương ( đầu bự ,thân nhỏ )

Cosplay (Costume Play) : diễn kịch , hoặc là hóa trang( mặc đồ ,làm tóc)thành các char trong Anime & Manga.*vui thật*

Digisub (Digital Subtitle) :là một fansub nhưng ở dạng kỹ thuật số cho máy tính.

Dub là *****g tiếng trong phim. (Eng Dub, Fren Dub, Chin Dub,...)

ED (ending theme)& OP( opening theme) :music clip mở đầu và kết thúc của Anime ( hay 1 chap Anime)

Episode (Ep hay Epi):giống như chapter trong Manga.Mỗi Epi thường dài khoảng 20-25 min.

Eye Catch :là chỉ những đoạn ngắt giữa Anime. Thường thì Eye Catch có độ dài chỉ dưới 10 giây với vài hình ảnh có kèm theo tên của Anime.

Fan Art :tranh do fan vẽ

Fansub:là sub do fan làm.

Fanboy Một tên chỉ sống vì anime. Ngoài ra, thành một fanboy có nghĩa là lập một "thánh đường" hay tôn thờ bất cứ một nhân vật nữ của Anime nào và thậm chí là làm cái đuôi của những "tiểu thư" cosplay theo nhân vật đó.

Fandom: nhóm người có chung sở thích (như chúng ta chẳng hạn)

Fangirl: ngược lại với Fanboy

Henshin có nghĩa là biến đổi ,hóa thân ,biến hình (trong A-M)

Idol :thần tượng.

Lemon :là Fiction có nội dung về quan hệ thể xác. Từ này ít dùng hơn nhiều so với Hentai hay Doujinshii.

Omake :là đoạn phim thêm quay những cuộc phỏng vấn hoặc hài kịch ngắn. Nói chung nhiều Anime/Manga có các đoạn omake.

Original DVD :là DVD gốc, được sản xuất bởi chính hãng.. DVD gốc có rất nhiều interesting stuffs cho người xem như Cover và Box cực đẹp,Trailer, Char's Profile, Other Film's Trailer, Making of the Film, Gallery,... Được sở hữu những thứ này là mơ ước của Otaku (1 rich otaku cơ ,vì những thứ này rất mắc)

OST (Original Sound Track) :được dùng để chỉ chung các đoạn nhạc nền trong phim, kể cả OP và ED.

RPG = Role Playing Game: người ta dịch từ này là Game Nhập Vai. Có một số Anime có cốt truyện dựa theo các RPGs và cả Online RPGs.

RAW: file Anime gốc ,chất lựơng 5 sao.

Seiyuu :diễn viên *****g tiếng. Thường các Seiyuu đều là ca sĩ hay diễn viên cả.

Side Story : là truyện ngoài lề.Nội dung là khai thác các khía cạnh khác trong Anime-Manga gốc ,hoặc nói rõ hơn về 1 nhân vật nào đó trong Anime-Manga gốc.

Subtitle (Sub) :là phụ đề (dòng chữ hiện phía dưới cho biết nhân vật trong phim đang nói gì).

Trailer: là đoạn phim quảng cáo ngắn về 1 Anime.

Shoujo Manga :Manga dành cho con gái, được biệt là dành cho thiếu niên. Về một phía nào đó, nó giống với "tiểu thuyết tím". Thế nhưng nó không hẳn là như vậy.vì trong Shojo Manga tràn đầy những hình vẽ hoa lệ và lời văn hoa mỹ. Shojo Manga có thể dễ dàng được nhận ra với những cậu "đẹp trai", cô gái mắt to, hoa thơm rơi đầy trang... (Shojo có nghĩa là **** gái")

Josei Manga :Cũng là một dạng như Shojo Manga nhưng được vẽ dành cho lứa tuổi lớn hơn ( các bà vợ, nữ nhân viên ...). Thể loại này cũng cuốn hút nữ thiếu niên và đôi khi ... cả con trai. Chúng ta cũng có thể loại Seinen Manga dành cho con trai đã trưởng thành.

Shonen Manga :Manga nhắm vào các cậu con trai, đánh nhau chí ***e, đầy bạo lực, đẫm máu, kèm theo một mớ "anh hùng" ("Tôi chiến đấu cho trái đất... blah...blah...blah...)...và thường có cả những cô gái ngực to nữa. Shounen nghĩa là **** trai".

Shounen Ai :Hãy cẩn thận phân biệt giữa Shounen và Shounen Ai, chúng không hề giống nhau. Shounen Ai nhắm vào con gái. Các cô gái "phát cuồng" lên vì cái nhánh này của Shojo Manga. Đầu tiên, đây chỉ là một bộ phận nhỏ của Shojo Manga, sau đã phát triển thành một thể loại riêng biệt. Shounen Ai mở ra trước mắt người đọc thế giới của những anh chàng đẹp trai và đồng tính luyến ái. Về một phía cạnh nào đó, những anh chàng này đẹp trai, hào hoa và mối tình giữa bọn họ lãng mạn tới mức nó hẫp dẫn các cô gái trẻ một cách kì lạ. Ngày nay, thể loại này được biết đến một cách rộng rãi trong giới đọc Shojo Manga. Một số trong thể loại này cho ta thấy một thể giới không có gì khác ngoài các chàng trai "xinh đẹp". (Trong tiếng Nhật, "ai" nghĩa là "yêu" như từ "ái" của Trung Quốc vậy. Ta có thể hiểu Shounen Ai là "tình yêu con trai")

Yaoi :Một thứ không thể tưởng tượng được do phụ nữ sáng tác. Thể loại này tập trung vào tình yêu và các cảnh làm tình CON TRAI với CON TRAI. Nó có thể kết thúc với các cảnh kinh khủng với các hành động làm thực ... !!!

Ecchi / Hentai :Ecchi Manga là tiếng lóng của Hentai Manga. Hentai tiếng Nhật nghĩa gốc là "dị thường", nhưng ở phương Tây, nó được dùng với nghĩa là "mất dạy" hay "***". Không chỉ thể hiện các cảnh làm tình giữa nam và nữ mà còn thể hiện CON TRAI với CON TRAI, CON GÁI với CON GÁI.

Otaku : người hâm mộ cuồng nhiệt Anime hay Manga

Shoujo Ai : nghe là hỉu liền đúng ko . Dây là dạng manga mà tình cảm của các đôi trong này là GIRL x GIRL . Nhưng mức độ nhẹ nhàng thui , chỉ là yêu , thích chứ ko quá đáng

Yuri : Đây là thể loại manga mà mối quan hệ đó là những quan hệ của GIRL x GIRL nhưng là những quan hệ thật sự như girl x boy bình thường

(sưu tầm internet)

2 nhận xét:

  1. Em chào anh. Em đang tìm hiểu về javacard nhưng mà sao em không add platform được, em dùng netbean. Anh có thể chỉ cho em cách làm được không a. Mà anh có tài liệu gì về javacard không anh cho em xin ít với. Em cảm ơn anh trước nha!

    Trả lờiXóa
  2. @Thanh: chào bạn
    Hiện tại mình chưa nghe anh javacard có plugin cho Netbean. Mình chỉ làm trên IDE Eclipse thôi, thấy vẫn tốt và tiện. Bạn cần tìm được gói plugin JCOP cho IDE Eclipse và thẻ activation tool để active gói plugin đó, cái này lúc trước công ty mình có, mình không có. Còn sách về JavaCard bạn có thể search các tựa sách:
    - Zhiqun Chen - Java Card Technology For Smart Cards (By Pagna)
    - JCVM Spec.
    - JCRE Spec.

    Dạo này bận ít check blog, mình vẫn đang muốn tiếp tục nghiên cứu thêm về JC này, bạn có thông tin hấp dẫn gì hoặc cần gì email chia sẻ mình ở hung.trinh.vn@gmail.com

    Chúc thành công,

    Trả lờiXóa